🌻 Nhận và cho đi 🌻 Chẳng có gì là của ta

Hôm nay, khi có dịp được nhận một ly nước mía được mang đến cúng dường. Nhận được ly nước trên tay, tôi có cơ hội thực hành để phát triển trái tim thiện lành. Trên ly nước ấy, ngay trước mặt mình, tôi thấy chẳng có gì là của tôi. Chiếc cốc được cúng dường từ một vị sư, chiếc muỗng được cho từ một vị phật tử, nước mía được cúng dường từ vị thân cận…và khi càng quay trở về sự giản đơn, từng hành động mồ hôi công sức của mỗi sự góp sức để có một cốc nước mía trước mặt. Mỗi một hành động cho đi, góp sức nhỏ ấy , tôi có cơ hội để khiêm nhường mà biết ơn, cảm ơn, tri ân.

Sự cho đi ấy ở người cúng dường mong sức khoẻ cho người tu, sự cho đi biểu lộ sự quan tâm, sự cho đi biểu lộ sự quý mến đức hạnh, tu tập của người tu…

Làm sao để mình tiếp tục cho đi khi được nhận?

Trọn vẹn cảm nhận sự tử tế, rộng lượng của người cho, tôi từ tốn uống và cảm nhận từng ngụm.

Trong trái tim sanh khởi năng lượng của sự biết ơn, năng lượng của tâm từ, năng lượng của sự tinh tấn, năng lượng của sự chánh niệm, năng lượng của trí tuệ.

Chính ly nước ấy, có sự chia sẻ ở nơi đây

Quan trọng không phải bạn cho đi cái gì, giá trị bao nhiêu. Quan trọng thái độ của bạn trong sự cho đi là gì? Để học sự cho đi đúng Pháp, đúng lúc, đúng người cần với thái độ đúng đắn đòi hỏi rất nhiều sự thanh tịnh và sáng rõ nơi chính trái tim của bạn.

Đừng ngần ngại cho đi, vì càng cho đi bạn càng nhận lại những bài học quý giá về Xả ly.

Sadhu Sadhu Sadhu

Published by

Tỳ khưu

Người xuất gia, rời bỏ đời sống gia đình, sống đời sống không gia đình, sống nương nhờ vào lòng bố thí, bi mẫn từ người khác, sống thu thúc trong sự tu tập phạm hạnh, giản dị, ít yêu cầu, an vui, từ bỏ dần mọi nhiễm ô, phiền não.

Bình luận về bài viết này